วัดห้วยปลากั้ง – สักการะเจ้าแม่กวนอิมไม้ และชมความงามของแสงสุดท้าย

วัดห้วยปลากั้ง เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ที่สวยงาม เสน่ห์ของที่นี่ คือ ‘พบโชคธรรมเจดีย์’ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงถึง 9 ชั้น รูปทรงแปลกตา ลักษณะเป็นทรงแหลม ศิลปะจีนผสมล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป และพระอรหันต์ต่างๆ แต่ที่เป็นไฮไลท์ คือ ‘เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันหอม’ องค์ใหญ่ (มาก)

สาเหตุที่ เจดีย์ 9 ชั้นนี้ มีชื่อว่า ‘พบโชคธรรมเจดีย์’ เนื่องด้วย วัดห้วยปลากั้งแห่งนี้เป็นวัดร้างมาตั้งแต่โบราณกาล ไม่ทราบประวัติการส้รางแน่ชัด แต่มาพระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส ได้บูรณะ และก่อสร้างถาวรวัตถุขึ้นจำนวนมาก จึงกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงรายอีกครั้ง

นอกจากสิ่งมงคล และถาวรวัตถุแล้ว พระอาจารย์พบโชค ยังสร้างบ้านเด็กกำพร้าไว้ด้วย ฉะนั้นใครที่ชอบทำบุญเพื่อหวังอานิสงค์สู่โลกหน้าที่สุขสบาย ก็สามารถทำบุญเพื่อมอบความสุขให้กับเด็กกำพร้าอีกด้วย

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่เลขที่ 553 ม.6 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย – ครั้งแรกที่ได้ยินคำว่า ‘ปลากั้ง’ ผมเกิดข้อสงสัยทันที จึงถามคนพื้นที่ว่า “ปลากั้งนี่ ตัวคล้ายๆ ปลาช่อน แต่เล็กกว่า มีหางสีแดง ใช่ไหมครับ”

ผู้ถูกถาม ตอบว่า “ใช่ หนูเป็นคนเหนือเหรอ”

“เปล่าครับ บ้านอยู่นราธิวาส แต่คุ้นชื่อปลาชนิดนี้ จึงลองถามดู ที่นราฯ เรียกว่า ‘ปลาก้าง’”

“แปลกเนาะ เรียกคล้ายกันเลย” เขาว่า

จริงแล้วก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะปลาชนิดนี้พบได้ทั่วไทย ชื่อเรียกก็คล้ายกัน เพี้ยนไปบ้างตามพื้นที่ เช่น ปลากั้ง ปลาก้าง หรือปลาขี้ก้าง เป็นต้น

นอกจากเจดีย์ 9 ชั้น และเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สลักไม้จันหอมแล้ว บรรยากาศยามเย็นของวัดห้วยปลากั้ง ก็เป็นเสน่ห์ยวนใจไม่ใช่ย่อย


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...