มหัศจรรย์ โพธิ์สีชมพู แห่งวัดโพธิ์ทอง พิจิตร

ผู้เขียนผ่านวัดโพธิ์ทอง อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร หลายครั้งหลายวาระ และทราบข่าวอยู่บ้างว่า วัดแห่งนี้มี โพธิ์สีชมพู คือต้นโพธิ์ที่มีใบสีชมพู แต่ไม่เคยแวะไปชมสักครั้ง ที่ว่าผ่านหลายวาระ คือ ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟ ทั้งกลางวันและกลางคืน ครั้งนี้ขณะเปิดเฟซบุ๊ก เห็นเพจคนบางมูลนากแชร์ภาพ เลยรีบไปชม

ต้นโพธิ์ใบสีชมพู เป็นต้นเล็ก ๆ ใต้ต้นใหญ่ แรกก็แปลกใจ ทำไมไม่ชมพูทั้งหมด เมื่อได้อ่านแผ่นไวนิลที่ทางวัดติดไว้จึงถึงบางอ้อ ความสรุปว่า…

เมื่อครั้งโบราณ ที่ยังสัญจรทางเรือเป็นหลัก ขุนเนตรเนินมะกอก ได้จ้างเรือแจวไปขอต้นโพธิ์ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ ซึ่งท่านเคยบวช มาปลูก กาลนั้นได้มา 3 ต้น เมื่อมาปลูกแล้ว นานไปก็ตายทั้งหมด

ต่อมา นายละมัย ทับลอย เอามาปลูกทดแทนจำนวน 3 ต้น คาดว่า เป็นเหล่าต้นที่เพาะมาจากเมล็ดของต้นแม่จากวัดโพธิ์นั่นเอง โดยทั้ง 3 ต้นเติบโตแข็งแรงดี แต่เพราะวัดต้องก่อสร้าง ก็เลยตัดไป 2 จึงเหลือเพียงต้นเดียว และต้นนี้เอง ที่ให้กำเนิดต้นโพธิ์จิ๋วที่มีใบสีชมพู ซึ่งพบว่าปรากฎใบสีชมพูครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2548

โพธิ์ชีสมพู มีอายุ เพราะจะอวดใบสวยช่วง มีนาคม ถึง มิถุนายน ของทุกปีเท่านั้น หลังจากเดือน 6 ใบสีสวยจะค่อย ๆ จาง และกลายเป็นสีขาว แล้วร่วงในที่สุด จากข้อมูลนี้ จึงถือเป็นโอกาสพิเศษมาก ที่ผู้เขียนได้เยือน

ลักษณะของต้นโพธิ์ที่เป็นใบสีชมพู คือ ต้นเล็ก คาดว่าน่จะแตกแขนงมาจากต้นใหญ่ แต่มองอย่างไร ก็สวยงามมีเสน่ห์ไม่หยอก

บรรยากาศของวัดโพธิ์ทอง ร่มรื่น เพราะปกคลุมด้วยต้นไม้ผลัดใบ แต่โล่งเตือน เพราะทางวัดขยันทำความสะอาด ต้นโพธิ์ที่ให้แขนงเป็นต้นจิ๋วใบชมพูก็แผ่กิ่งก้านสวยงาม สง่าไม่เอาการ ยิ่งมองผ่านในมุมกว้าง การที่อยู่หน้าโบสถ์ยิ่งสร้างความงามปนขลังได้มาก

โดยรอบต้นโพธิ์มีศาล ที่ประดับด้วยชุดหญิงไทยโบราณ ไม่ต้องสอบถามก็คาดการณ์ได้ว่า เป็นศาลนางไม้ ภายต้โคนต้นโพธิ์มีของเด็กเล่นมากมาย คงเป็นของแก้บน แสดงว่า ชาวบ้านเชื่อว่า ต้นโพธิ์จิ๋วคือลูก คือเด็กน้อย เมื่อบนบานแล้วก็นำของเล่นมาให้

นอกจากต้นโพธิ์ใบสีทองแล้ว ภายในวัดโพธิ์ทอง เหมาะก่การปลีกวิเวกมาหาความสงบ มีบ่อปลาให้ทาน มีมุมทอดสายตามองพระอาทิตย์ตก ฉะนั้น แม้มาไม่ตรงช่วงใบโพธิ์สีทองอวดโฉม ก็ยังหาความสุขจากที่นี่ได้


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

วัดสิงห์ วัดโบราณปทุมธานี

วัดห้วยปลากั้ง – สักการะเจ้าแม่กวนอิมไม้ และชมความงามของแสงสุดท้าย

พระนอน 55 เมตร วัดสุขุมาราม จ.พิจิตร

You may also like...