วิธีทำ หอยเชอรี่ เป๋าฮื้อน้ำจืด อร่อยแบบปลอดภัย

หอยเชอรี่ อดีตภัยคุกคามท้องนา แต่ปัจจุบันกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะประเภท สีทอง มีเกษตรกรเพาะเลี้ยงทำรายได้เป็นกอบเป็นกำ ร้านส้มตำ อาหารอีสานทุกแห่งต้องมีเป็นวัตถุดิบ หากคุณชอบเดินตลาดสด จะพบเห็นหอยเชอรี่แบบพร้อมปรุงใส่ถุงขายหลายร้าน แบบเป็นตัวในเปลือกสดๆ ก็มีมาก แต่ขายไม่ดีเท่าแบบแกะแล้ว เนื่องจาก หลายคนชอบกิน แต่จัดการไม่เป็น เพราะเจ้าเชอรี่มี “พิษ” ชำแหละไม่ดี กินแล้วอาจท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน แรงสุด เสียชีวิตได้ ฉะนั้นเราจึงนำ วิธีทำหอยเชอรี่ เป๋าฮื้อน้ำจืด อร่อยแบบปลอดภัย มาแบ่งปันกัน

เชอรี่เป็นหอยอีกชนิดที่ผู้เขียนเองนิยมชมชอบ เห็นแม่ค้านำตัวสดๆ มาวางขายราคาถูกๆ ก็ไม่กล้าซื้อ จนต้องไปศึกษาวิธีมาทำ จนได้เข้าใจ จึงนำมาบอกต่อ

เจ้าหอยเชอรี่ รสอร่อย เนื้อนุ่ม หนึบ มีชื่อเรียกว่า เป๋าฮื้อน้ำจืด ยกให้ขนาดนี้รสย่อมไม่ธรรมดา ผู้เขียนชอบแบบปรุงในตำป่า และทำลาบ เน้นเผ็ด เน้นขมน้ำดี อร่อยนัก

ถิ่นกำเนิด

เชอรี่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ จึงมีอีกชื่อว่า “หอยโข่งอเมริกาใต้” ถือเป็นสัตว์คุกคาม แต่มาเมืองไทย เสร็จคนไทยแหละ เพราะเราเชี่ยวชาญด้านแปรรูปอาหาร

หอยเชอรี่ มีพิษ แต่คุณค่าทางอาหารสูง เพราะมันมีโปรตีนสูงถึง 34 – 53 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไขมันมีเพียง 1.66 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนสารอาหารอื่นๆ ประกอบด้วย วิตามินเอ วิตามินบีหนึ่ง (ไทอามีน) วิตามินบีสอง (ไรโบเฟลวิน) วิตามินบีสาม (ไนอาซิน) วิตามินซี (กรดแอสคอร์บิค) และวิตามินดี (แคลซิฟีรอล) การบริโภคหอยเชอรี่ช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุประเภท แร่เหล็ก ทองแดง ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส เยอะใช่ไหม

หอยเชอรี่มีพิษ

จะว่าอย่างนี้อย่างเดียวก็ไม่ยุติธรรมนัก เพราะ หอยอื่นๆ ก็ทำให้ผู้บริโภคตายได้ หากจับมาจากแหล่งไม่เหมาะ เช่น ควานหอยจุ๊บ หอยขม มาจากแหล่งน้ำที่ปกคลุมด้วยต้นสลอด ต้นไม้ชนิดนี้ผลมีฤทธิ์ทำให้ท้องร่วง เมื่อผลสลอดหล่นลงน้ำ หอยไปกิน พิษของสลอดก็จะอยู่ในหอย เมื่อเรานำมาปรุงอาหาร ก็จะได้รับพิษท้องร่วงไปด้วย

หอยเชอรี่ มีพิษ แต่สามารถนำออกได้ง่ายๆ

วิธีทำหอยเชอรี่

การชำแหละหอยเชอรี่ ไม่ซับซ้อน

  1. เริ่มจากนำหอยสดๆ มาลวก
  2. แกะเนื้อในออกมา งัดปากออกทิ้ง ตัดส่วนไส้ทิ้ง ขูดผังผืดออก
  3. ทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือ เพื่อความมั่นใจควรล้างสัก 3 น้ำ
  4. พร้อมนำไปปรุง

ข้อควรระวัง

ไม่ควรบริโภคหอยเชอรี่จากแหล่งที่เป็นน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือแหล่งที่ใช้สารเคมีหนัก เพราะสารเคมีเหล่านี้จะเข้าไปสะสมในตัวของหอย

เพราะเราไม่ทราบแหล่งที่มา ฉะนั้นควรตัดปาก และไส้หอย และลอกผังผืดที่ติดปาก ติดไส้ ออกให้หมดจด และล้างน้ำเกลือหลายๆ น้ำ

ไข่หอยเชอรี่อย่าได้ยุ่ง

แม้ตัวของหอยเชอรี่ เราจะมีวิธีนำพิษออก แต่สำหรับไข่สีชมพูของมันแล้ว มากด้วยพิษ อย่าได้ยุ่งเลยเชียว กินเข้าไปแล้ว ถึงตายได้


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...