ทำไมลพบุรีเป็นเมืองลิง ตอบตามตำนาน

ฝูงลิงมีทุกที่ ทุกที่ที่มีแก๊งลิงล้วนแสบ ไม่ว่าจะเป็นสงขลา ชลบุรี หรือที่ไหน ๆ แต่ถ้าพูดถึงวีรกรรมลิง ร้อยทั้งร้อยพุ่งเป้าไปที่ลพบุรี เพราะที่นี่แสบแบบ “Kingdom of the Planet of the Apes” แล้ว ทำไมลพบุรีเป็นเมืองลิง เรามาดูกันตรงตำนาน

ภาพโดย Matthew Hulland จาก Pixabay

เสร็จศึกพระรามทศกัณฑ์

เรารู้จักมหากาพย์รามเกียรติ์กันดี ตอนจบนั้น พระรามตอบแทนความดีของหนุมานทหารเอก ให้ไปครองเมืองที่ชื่อว่า ลพบุรี เมืองลพบุรีชื่อนี้ คือ เมืองลิงมาแต่ไหนแต่ไร

นอกจากเรื่องกำนัลหนุมานแล้ว ที่จังหวัดลพบุรีมีภูเขา ที่ชื่อว่า “เขาทับควาย” เขานี้มีตำนานว่า ที่ภูเขามีถ้ำ ถ้ำนี้เป็นสถานที่ต่อสู้ระหว่าง “พาลี” (น้าของหนุมาน) กับทรพี (ควายฆ่าพ่อ)

กล่าวถึงทรพีเล็กน้อย ทรพีเป็นลูกของทรพา ซึ่งเป็นกระบือ หรือควายนั่นแหละ ทรพาเป็นเจ้าแห่งควาย มีเมียเป็นร้อย แล้วดันไปเชื่อคำทำนายว่า ลูกชายจะฆ่าตัวเอง เลยสั่งฆ่าลูกชายตัวเองทั้งหมด เหลือแต่ทรพีนี่แหละ ที่รอด เพราะแม่พาไปซ่อน พอโตทรพีก็เลยฆ่าพ่อ นั่นไง ตามคำทำนายไม่เพี้ยน

ฉะนั้นลูกคนไหนทำร้ายพ่อแม่จึงมีคำเปรียบว่า ไอ้ลูกทรพี

เสริมอีกหน่อย ก่อนทรพีจะไปท้าสู้กับพ่อตัวเอง มันเทียววัดรอยเท้าพ่อทุกวัน พอรอยเท้าเท่าพ่อ มันจึงกล้าสู้กับพ่อ จึงเป็นที่มาของคำว่า วัดรอยเท้า

คนไทยเราหลายคน ยังมีความเชื่อที่ไม่ให้นำเท้าพ่อกับเท้าลูกมาเทียบกันด้วยซ้ำ

มาถึงการดวลกันระหว่างพาลี กับทรพี ต่อ หลังจากทรพีฆ่าพ่อได้แล้ว ก็ทำนิสัยไม่ต่างกับพ่อที่มันเกลียด พาลีจึงอาสามาปราบ ตกลงกัไปสู้ในถ้ำ สู้นานถึง 7 วัน ไม่รู้ผล พาลลีจึงเอ่ยอุบาย ถามว่า “ที่เอ็งเก่งนี่น่าจะมีใครคุ้มครองอยู่” ทรพีได้ยินแบบนั้น รีบตอบ “กูเก่งเอง” เท่านั้นแหละ แพ้

ทำไมถึงแพ้ ตำนานว่า ทรพีมีเทวาคอยคุ้มครองอยู่ จึงเก่ง แต่พอมันฆ่าพ่อแล้วก็ลำพอง จนลืมครูบาอาจารย์ นั่นแหละพอมันตอบพาลีว่าไม่มีใครช่วยมันหรอก เทวดาก็เลยงอน ถอนตัวจากการคุ้มครอง ทรพีจึง ตาย

ตำนานที่สัมพันธ์ระหว่างลิงกับเมืองลพบุรีมีอีกมาก ใครสนใจอ่านละเอียด คลิกตามอ้างอิงได้เลย

ภาพโดย Peggy und Marco Lachmann-Anke จาก Pixabay

ลิง ลพบุรี ในประวัติศาสตร์

ทำไมลพบุรีเป็นเมืองลิง ประวัติศาสตร์บอกว่า ลพบุรีมีคนอาศัยอยู่มากว่า 2,000 ปีแล้ว และเคยเป็นเมืองของขอมมาก่อน อดีตนั้นมีป่ามีเขาอุดมสมบูรณ์ และมีลิงชุกชุม พอเมืองพัฒนาป่าหายไปมาก ลิงกับคนก็เลยอยู่ร่วมกัน ด้วยลิงมันเป็นสัตว์ไม่ได้มีมารยาทเหมือนคน จึงเกิดปัญหานั่นเอง

ภาพโดย Andre Mouton จาก Pixabay

พูดถึงลิงถึงกัง

พอพูดถึงลิงแล้ว บางคนอาจเข้าใจว่าลิงเล็ก ลิงใหย่ คือ ลิงเหมือนกัน แต่จริงแล้ว มีความแตกต่างระหว่างลิง กับ กัง หรือลิงหางยาว กับลิงหางสั้น หากนำศัพท์ฝั่งตะวันตกมาแยก จะชัดเจน เพราะเขาเรียกลิงหางสั้นว่า Apes ยกให้ว่าเป็นลิงฉลาด ส่วนลิงหางยาว คือ เจ้าจ๋อ ที่ฉลาดน้อยกว่า กล่าวง่าย ๆ ลิงหางสั้นเป็นขั้นกว่าของลิงหางยาว ฉะนั้นลิง กับ กัง จึงต่างกัน เพราะ…

ลิง หางยาว กัง หางสั้น (และตัวใหญ่กว่าลิง)


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง


อ้างอิง

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

รู้หรือไม่…ลิงลพบุรีมาจากไหน!

http://www.damrong-journal.su.ac.th/upload/pdf/79_1.pdf

You may also like...