เจ้าแม่ทับทิม ผู้อำนวยโชค อำนวยชัย

ในหลายๆ จังหวัดของไทยมี เจ้าแม่ทับทิม ประดิษฐาน บางท่านอาจสงสัยว่าองค์ไหน คือ ต้นตำรับ จริงๆ เรื่องนี้ต้องกล่าวเลยว่า องค์จริงทั้งหมด คล้ายๆ กับหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดนั่นแหละครับ มีอยู่แทบทุกวัน ถามว่าจริงไหม ก็จริงตามที่เจ้าของสถานที่สร้างและสถาปนาขึ้นมา และที่สถาปนาขึ้นมาก็เพราะความศรัทธา นับถือ พุทธคุณก็เด่นไม่ต่างกัน

เจ้าแม่ทับทิม กำเนิดจากจีนฮกเกี้ยน เป็นนารีเทพสำคัญองค์หนึ่งของจีน เด่นเรื่องการเดินเรือ ประมง และการสู้รบ รวมๆ แล้วก็เด่นด้านมหาชัย มหาโชค มหาลาภ และแคล้วคลาดนั่นเอง ชาวจีนโพ้นทะเลตั้งแต่อดีต เมื่อต้องออกสำเภา ต้องอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิมขึ้นเรือด้วยเสมอ เมื่อตั้งรกร้างที่เมืองใด ก็นิยมอัญเชิญเจ้าแม่ทับทิมมาประดิษฐานเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจด้วย

เจ้าแม่ทับทิมที่ไทยคุ้นเคย ตำนานกล่าวว่า คือ เจ้าแม่มาจู่ ซึ่งมีตำนานเล่าขานมากมาย บ้างว่าท่านได้รับตำราจากเซียนจนทำให้มีวิชาเก่งกล้า บ้างก็ว่าท่านสามารถถอดจิตไปช่วยพี่ชายและพ่อที่ประสบภัยทางทะเลได้ ไม่ว่าจะตำนานไหนที่ชัดเจนเลย คือ เจ้าแม่เป็นที่ศรัทธาของชาวเรือมาก ดังนั้นเมื่อชาวจีนโล้สำเภามาตั้งรกร้างยังประเทศไทยก็อัญเชิญท่านมาด้วยในฐานะเทพผู้คุ้มครอง ยึดเหนี่ยวจิตใจ และอำนวยชัยให้ประสบความสำเร็จ

ชุมชนชาวจีนมักมีเจ้าแม่ทับทิมประดิษฐานอยู่เสมอ เพราะเชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าภัยพิบัติได้ จะเห็นได้ว่าตลาดชุมชนชาวจีนหลายที่รอดพ้นไฟไหม้หนักๆ อย่างน่ามหัศจรรย์ การบูชาเจ้าแม่ทับทิม จึงเป็นที่นิยมทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทย ซึ่งแน่นอนการบูชาเทพ ผู้บูชาควรตั้งมั่นในศีลธรรมอันดีด้วยเช่นกัน


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...