ชายแดนใต้ ในสายตาคนพื้นที่… เรื่องเล่า 2 น้ำกรด หาซื้อง่าย ที่บ้านเรา

ภาพโดย Manfred Richter จาก Pixabay

น้ำกรด ชื่อนี้อยู่ในแนวร้ายสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะมีข่าวสาดน้ำกรดทำให้เสียโฉมกันมาก แต่หากถามคนรุ่นพ่อ ปู่ ย่า ตา ยาย ชื่อนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพราะใช้ให้เป็นสารเร่งให้น้ำยางพาราแข็งตัว น้ำกรด ทางชายแดนใต้เรียก “น้ำส้มยาง”

ตอนเป็นเด็ก ก็ราว 30 ปีล่วงมาแล้ว (ลบจาก พ.ศ. ที่เขียน คือ 2567 ครับ นี่วงเล็บเผื่อไว้ว่า จะมีคนอ่านยาวไปถึง 100 ปีเลย JX) ผู้เขียนได้รับมอบหมายไปซื้อน้ำกรดจากร้านค้าเสมอ เป็นขวดแก้ว เหมือนขวดเหล้าขาวนั่นแหละ เพื่อมาเจือจางน้ำเปล่า แล้วเทลงน้ำยางพารา ให้แข็งตัว พร้อมขึ้นรูปเป็นแผ่น… อดีต ชาวสาวนยางฯ นิยมแปรรูปเป็นแผ่นขาย แต่ ณ เวลาที่เขียน นิยมขายแบบน้ำยางฯ สดมากกว่า

น้ำกรด 1 ขวด ใช้เจือจางน้ำเปล่า 1 ไห ตอนเทน้ำกรดลงไหน้ำเปล่า รับรู้ได้ถึงความร้อน แม่ผู้เขียนเตือนเสมอ อย่าให้โดนมือนะ มือไหม้นะ แต่ข่าวเด็กรุ่นเดียวกับผู้เขียน ถูกน้ำกรดหกใส่ตัวก็มีเสมอ พอไปเยี่ยม ปรากฏว่า ผิวหนังเสียรูป ไม่ต่างกับข่าวสาดน้ำกรดจนเสียโฉมนั่นแหละ

ปัจจุบัน แม้จะไม่นิยมทำยางแผ่นขาย แต่น้ำกรดก็มีความสำคัญอยู่ เพราะนอกจากขายเป็นน้ำยางฯ สดแล้ว ยังมีอีกฝ่ายที่ขายแบบยางฯ ก้อน ซึ่งวิธีที่จะให้เป็นก้อน มี 2 แบบ คือ รอเวลา กับ หยอดน้ำกรด

แบบรอเวลา เมื่อกรีดยางเสร็จ ก็ต้องรอข้ามวัน ไม่เปลืองค่าน้ำกรด ไม่อันตราย แต่เสี่ยงถูกขโมย

หยอดน้ำกรด กรีดไปหยดไป กรีดเสร็จ เก็บได้เลย ไม่กลัวหาย แต่ถ้าขโมยใจกล้า เรากรีดถึงท้ายสวน มันตามเก็บต้นสวน เจ็บใจหน้าดู ที่ยกตัวอย่างมานี่ เจ้าของหลายสวนเจอมาแล้ว

มาถึงวิชาการเรื่องน้ำกรด

ตอนนี้ใช้น้ำกรดกันมาก ทั้งถาคใต้ ภาคอีสาน นักวิชาการว่า มีใช้กรด 2 อย่าง คือ กรดฟอร์มิก กับ กรดซัลฟิวริก เขาว่า กรดฟอร์มิก นั้นดีกว่า ดีในแง่นี้ คือ ต่อธรรมชาติ ต่อคุณภาพยางฯ ต่อสารตกค้างต่อผู้ใช้ แต่ถ้าไม่เจอจาง เอาไปสาดหน้าใคร ไม่ดีทั้งนั้น

ทำอย่างไรถ้าถูกสาดน้ำกรด

หากถูกสาดน้ำกรด อย่างไรก็เสียโฉม แต่ต้องมีสติ อันดับแรก รีบตัดเสื้อผ้าที่โดนน้ำกรดออก ใช้กระดาษซับน้ำกรด คนที่ซับก็ต้องใส่ถุงมือนะ และอย่าถูเพราะจะลากน้ำกรดไปบริเวณอื่น นอกจานี้ให้ใช้น้ำสะอวดชะล้างมาก ๆ โดยไม่ถูแผลเพราะจะยิ่งทำให้ผิวหนังเสียหาย แล้วแจ้ง 1669 ไว ๆ จริง ๆ แล้วโทร. พร้อมกับปฐมพยาบาลนั่นแหละดีมาก

ถือเป็นเรื่องเล่าเล็ก ๆ ชวนให้ตระหนักในวงกว้างนะครับ มีอะไรแนะนำ ก็แลกเปลี่ยนกันครับ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...