โรคหูดับ กินหมูดิบ แล้วหูหนวกจริงเหรอ

กินหมูดิบ ปรุงไม่สุก อันตรายถึงตาย ฉะนั้นเราจึงไม่เห็นว่าสเต็กหมูมีแบบมีเดียมอย่างเนื้อวัว ถึงหมูดิบจะอันตรายแต่เราก็มักเห็นเมนูกึ่งสุกกึ่งดิบเสมอ อาทิ ลาบ ลู่ ซอยจุ๊ เป็นต้น ถึงกินแล้วบางคนไม่มีอาการผิดปกติ แต่อันตรายนะครับ ไม่ควรบริโภคแบบไม่สุกไม่ว่ากรณีใดๆ ปัจจุบันหากเปิดคลิปใน TikTok เป็นต้องเห็นคลิปสุ่มล้อเลียนการกินหมูปรุงดิบ เช่น ห้ามเพื่อนกินซอยจุ๊หมู คุยไปกินมาตัวเอง หูนวกไปแล้ว แสดงว่าคนห้ามนั่นแหละกิน และมุกที่นำมาเล่น ก็เพราะการกินหมูดิบ จะทำให้เป็น โรคหูดับ นั่นเอง แล้วการกินหมูปรุงไม่สุก จะทำให้หูหนวกจริงๆ เหรอ มันเกี่ยวอะไรกับโรค หรือเป็นเพียงชื่อ และมุกขำๆ เรามาดูความจริงกัน

ภาพโดย Alexa จาก Pixabay

เจ้าโรคหูดับ เรียกเป็นทางการว่า โรคติดเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus Suis) ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในหมู โดยฝังอยู่ในต่อมทอนซิลของหมูทุกตัว ถ้าหมูอาการปกติมันก็ไม่มีพิษภัยอะไร แต่หากหมูเครียด อ่อนแอ หรือป่วย มันก็จะเริงร่าเลยล่ะ ทีนี้จะออกมาเพิ่มจำนวนมากมาย คิดดู หมูที่กำลังถูกฆ่า จะยังยิ้มร่าอยู่ได้ไหม ฉะนั้นเจ้าแบคทีเรียต้นเหตุโรคหูดับจึงกระจายอยู่ทั่วเนื้อหมูนั่นแหละ

ภาพโดย ludiarin จาก Pixabay

หากใคร กินหมูดิบ หมูปรุงไม่สุกเข้าไปแล้ว จะเอ๋เข้ากับเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส อาการจะแสดงดังนี้ ภายใน 3 วัน (ตามข่าวมีแบบเฉียบพลันด้วยนะ แสดงว่าร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่)

  • มีไข้สูง
  • ปวดเมื่อยตามตัว ตามข้อ
  • ปวดหัว เวัยนหัว
  • มีจ้ำเลือดตามตัว
  • คอแข็ง
  • ชัก

และมีโอกาสที่เชื้อจะเข้าสู่เยื่อหุ้มสมอง และกระแสเลือด เป็นอันตรายถึงตายได้

ภาพโดย Wolfgang_Hasselmann จาก Pixabay

ทำไมถึงเรียก หูดับ

เพราะเจ้าแบคทีเรียจากหมูชนิดนี้ ชอบเข้าไปทำลาเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งอยู่ใกล้กับประสาทหูชั้นใน เมื่อเชื้อเข้าไปได้แล้ว ทำให้เกิดหนองที่ปลายประสาทรับเสียง และปลายประสาททรงตัว ส่งผลให้หูตึง หูดับ (ไม่ได้ยิน) จนกระทั่งหูหนวกได้ จึงเป็นที่ว่าของชื่อ โรคหูดับ ซึ่งหากถึงขั้นหูดับแล้ว นั่นแสดงว่าความตายอยู่แค่เอื้อมเอง

โรคติดเชื้อจากการกินหมูปรุงไม่สุกทางการแพทย์เขาบอกว่า อาการเริ่มต้นจนถึงขั้นสุดท้าย ใช้เวลา 14 วัน ระหว่างนี้หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง มีโอกาสเสียชีวิตได้ ฉะนั้นหากกินหมูดิบ หมูปรุงไม่สุกแล้วเกิดอาการหนึ่งอาการใดข้างต้น แนะนำว่า รีบไปพบแพทย์ดีที่สุด อย่ามัวแต่คิดว่า เฮ้ย! โรคชนิดนี้มันต้องหูตึง ฟังอะไรไม่ได้ยิน จึงจะติดเชื้อ ถ้าอาการออก ค่อยไปหาหมอ คิดอย่างนี้ จะไม่ทันการณ์เอานะครับ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...