เหตุผลที่ไม่มีใครเห็น พญาครุฑ จากตำนานมลายู

หลายคนถามว่า ถ้าองค์ พญาครุฑ มีจริง เป็นอมตะ ทำไมไม่มีใครเคยเห็น ประเด็นนี้ พอมีคำตอบ โดยอ้างจาก ตำนานพญาครุฑของมลายู เอ่ยอย่างนี้ อาจมีข้อสงสัยเพิ่ม พญาครุฑมาจากอินเดีย ทำไมไปโผล่ในมลายู ตอบแบบสั้นๆ ได้ว่า ตั้งแต่อดีตวัฒนธรรมความเชื่อของอินเดีย มีอิทธิพลต่อมลายูอยู่มาก

มาเข้าเรื่อง เหตุผลที่ไม่ใครเห็นพญาครุฑ จากตำนานมลายูกันเถอะ

เข้าเรื่อง

เรื่องมีอยู่ว่า หลังจากพระรามปราบยักษ์แล้วกรุงลงกาก็ร้าง พญาครุฑ จึงเข้าไปยึดอาศัย วันหนึ่งแว่วข่าวว่า  องค์ชายกรุงโรม จะไปสู่ขอ แต่งงานกับองค์หญิงกรุงจีน

พญาครุฑได้ข่าวแล้วไม่ชอบใจ เพราะคิดว่า ทั้งคู่ไม่เหมาะสมกัน จึงบินไปเข้าเฝ้าพระเจ้า ขอให้พระเจ้าทำลายพิธีนี้ ทว่าพระเจ้าไม่เห็นด้วย แต่พญาครุฑยังดื้อดัน อ้างว่ากรุงโรมกับกรุงจีน ไม่เหมาะสมกัน

เมื่อพระเจ้าไม่เห็นด้วย พญาครุพจึงบอกว่า จะขัดขวางเอง และถ้าพญาครุฑทำไม่สำเร็จ จะหนีหายไปให้พ้นจากมนุษย์ ไม่ให้ใครเห็นอีกเลย ว่าแล้วก็บินไปลักพาตัวองค์หญิงกรุงจีน ไปไว้ที่เกาะลงกา

เสร็จแล้วตามไปทำลายกองเรือขบวนขันหมากของกรุงโรมที่ยกขบวนมามืดฟ้ามัวดิน พญาครุฑรบกับกองเรืออยู่หลายวัน เพราะทางกรุงโรมก็มีฝีมือไม่น้อย แต่ในที่สุด เรือทุกลำก็จม พังพินาศ

พญาครุฑคิดว่า องค์ชายกรุงโรมตายแล้ว ก็บินกลับลงกา ทว่า เจ้าชายกรุงโรมยังไม่ตาย ตัวเกาะไม้กระดาน

ลอยเอื่อยอยู่กลางทะเล หลายวันผ่าน ก็มาขึ้นฝั่งที่เกาะลงกา ประจวบเหมาะที่พญาครุฑไม่อยู่ จึงได้พบกับเจ้าหญิงกรุงจีน จนทั้งคู่รักกัน องค์ชายกรุงโรมเจ้าหญิงกรุงจีน พบกันโดยพญาครุฑไม่รู้เรื่อง

วันหนึ่งพญาครุฑบินไปเข้าเฝ้าพระเจ้า พระเจ้าถามถึงข้อสัญญาว่าถ้าขัดขวางพิธีสู่ขอไม่สำเร็จ

จะหายหน้าไป พญาครุฑตอบว่า องค์ชายกรุงโรมตายแล้ว ทว่าพระเจ้าก็เฉลยให้ฟังทุกอย่าง เมื่อพญาครุฑรู้ความจริง จึงทำตามสัญญ หายหน้าไป ไม่ให้มนุษย์เห็นอีกเลย

และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเราไม่เห็นพญาครุฑ ซึ่งอิงมาจากตำนานพญาครุฑของชาวมลายู อ้างอิงจาก หนังสือ ครุฑยุดนาค โดย ส. พลายน้อย


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...