คาร์ซีท คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

คาร์ซีท Car seat คือ เก้าอี้สำหรับเด็กปฐมวัย เวลานั่งรถไปไหนมาไหน คล้ายเก้าอี้เสริมสำหรับเด็ก เวลาไปกินข้าวร้านอาหาร ประมาณนั้น ดูเหมือนไม่มีความจำเป็น เพราะเด็กตัวเล็ก นั่ง นอน ส่วนไหนของรถก็ได้ นั่งบนตักผู้ปกครองก็ได้ จะนำมาให้เกะกะไปเพื่อสิ่งใด แต่เก้าอี้บนรถสำหรับเด็กมีความสำคัญมาก เพราะทำให้เด็กนั่งกระชับ มีเข็มขัดรัด (ตัวเก้าอี้มีที่ยึดกับเบาะนั่งอีกที)

ภาพโดย TRANG NGUYEN จาก Pixabay

ทำไมต้องมีเก้าอี้นั่งรถสำหรับเด็ก นั่นเพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุ เก้าอี้จะยึดเด็กไว้ไม่ให้กระเด็นออกนอกรถ หรือกระแทกตัวรถ ได้รับอันตรายหรือเสียชีวิต จริงอยู่ที่อุบัติเหตุไม่ได้เกิดบ่อยๆ บางบ้านตั้งแต่ลูกเกิดยันบวช ก็ไม่เคยขับชนครสักโครม แต่อันตรายสำหรับเด็กนั้น ไม่ใช่แค่รถชนกันนะครับ เพียงเราเบรครถกะทันหัน เด็กก็คะมำตกเก้าอี้ได้แล้ว ผู้เขียนเองก็เจอมากับตัว ลูกชายวัยเพียง 3 ขวบ นั่งเบาะหน้า แค่เหยียบเบรคกะทันหัน เด็กก็ตกเอี้ หัวโขกพื้น ปากแดกแล้ว อันตรายจริงนะครับ

ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay

สำหรับอุบัติเหตุใหญ่ๆ กลางๆ ที่ทำให้เด็กกระเด็นกระแทกรถ ข่าวเหล่านี้สามารถเสิร์ทหาอ่านได้จากอินเตอร์เน็ต

หากจะถามว่า จำเป็นต้องมี คาร์ซีท จริงๆ หรือ คงตอบได้เพียงว่า ไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามีก็ปลอดภัยกว่า เหมือนการคาดเข็มขัดนิรภัย กับสวมหมวกกันน็อคนั่นล่ะครับ ถึงคราวเคราะห์ขึ้นมา จะได้ไม่มาบ่น รู้อย่างนี้ สวมหมวด คาดเข็มขัด ห้เด็กนั่ง Car seat ดีกว่า และที่สำคัญ ตอนนี้มีกฎหมายบังคับใช้เก้าอี้นั่งรถสำหรับเด็กแล้วด้วย

ช่วงแรกการใช้ Car seat เด็กจะไม่คุ้น อาจงองหน่อย ต้องค่อยๆ ฝึกกันนะครับ อย่าด่วนรำคาญ สำหรับท่านใดที่เด็กร่วมมือด้วยไม่ขัดขืน ก็ถือว่าดีไปครับ

ภาพโดย Mickey Mikolauskas จาก Pixabay

ประเภทของคาร์ซีท

  1. Rearward-facing เป็นแบบให้เด็กหันหน้าเข้าหาเบาะ
  2. Extended rearward-facing ให้เด็กหันหน้าเข้าเบาะเหมือนกัน แต่ฐานปรับเข้า-ออก ได้
  3. Forward-facing ให้เด็กหันหน้าไปทางด้านหน้ารถ มีสายรัด หรือใช้สายรัด (เข็มขัดนิรภัย) ของรถร่วมได้
  4. High-back booster เป็นแบบให้เด็กหันไปทานด้านหน้ารถ มีอุปกรณ์เสริม คือ ป้องกันหัว คอ และตัว แต่ไมมีเข็มขัด ต้องใช้ของรถ
  5. Booster cushion เป็นแบบหมอนรองนั่ง เพื่อให้คาดเข็มขัดนิรภัยของรถได้เหมาะกับตัว

Car seat เลือกแบบไหนดี

การเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับเด็กนิยมดูตามน้ำหนัก ดังนี้

  1. 0 – 13 กก. แบบ Rearward-facing
  2. 9 – 18 กก. แบบ Extended rearward-facing
  3. 9 – 25 กก. แบบ Forward-facing
  4. 15 – 36 กก. แบบ High-back booster
  5. 22 – 36 กก. แบบ Booster cushion

สำหรับใครที่กำลังมองหาคาร์ซีทมาใช้กับเด็กๆ ลองพิจารณาดูนะครับ ที่สำคัญสอบถามผู้จำหน่าย และความเหมาะสมกับบริบทครอบครัว และรถครับ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้

You may also like...