กระบือ เมื่อควายก็มี พิษสุนัขบ้า

ภาพโดย RENE RAUSCHENBERGER จาก Pixabay

เมื่อพูดถึง พิษสุนัขบ้า แน่นอนเราย่อมมองไปที่สุนัข หรือหมา เพราะมากกว่า 90% ในประเทศไทย ประชากรเป็นโรคพิษสุนัขบ้าเนื่องจากถูกหมาบ้ากัด แต่ทราบกันไหมว่าอีก 10% ที่เหลือ ได้รับพิษสุนัขบ้าจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ วัว ควาย ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ความเป็นจริงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดสามารถติดพิษสุนัขบ้าได้ แมว ค้างคาว ลิง ชะนี กระรอก หนู วัว ควาย เป็นได้หมด แน่นอน! หากพิจารณาแล้วชนิดสัตว์หน้าขนที่ยกมาล้วนกัดคนได้ แต่วัวควายนี่สิ กัดเข้าด้วยหรือ แล้วคนจะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากควาย จากวัวได้อย่างไร

ภาพโดย biên Kiều cao จาก Pixabay

คนติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากวัวควายได้อย่างไร

ควายของตนเองมีอาการหอนและร้องโหยหวน มีน้ำลายฟูมปากหลังจากนั้นก็ชักและล้มตายลง ตนเห็นว่ามีอาการตายผิดปกติ จึงแจ้งปศุสัตว์อำเภอมาตัดหัวควายไปตรวจสอบ

https://www.sanook.com/news/7477262/

ข้างต้นเป็นเนื้อหาข่าวเกี่ยวกับควายที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ควายเมื่อตติดเชื้อจะวิ่งกัดคนเหมือนหมาไหม? ตอบว่า “ไม่” แต่มันจะตายหากไม่ได้รับการรักษา เหมือนคนนั่นแหละ เมื่อถูกหมาบ้ากัดแล้วไม่รักษาก็จะตาย สำหรับควายปัญหามันอยู่ตรงนี้ พอมันตาย คนก็เอาเนื้อมันมากิน นี่แหละ เชื้อพิษสุนัขบ้าก็จะเข้าสู่คน

ฉะนั้นหากวัว ควาย หมู ตายกะทันหัน หรือตายเพราะโดนหมากัด อย่าได้เสียดายนำเนื้อมากิน เพราะอาจจะได้รับเชื้อโรคร้ายอันตรายถึงชีวิตได้

ถึงตรงนี้ควายนอกจากสัญลักษณ์ คาราบาว แล้ว ควรระลึกถึงโรคพิษสุนัขบ้าด้วยเช่นกัน หากมันตายกะทันหัน

ภาพโดย Marjo Groenewegen จาก Pixabay

ทำอย่างไรเมื่อกินเนื้อควายที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า

หากรู้ตัวว่ากินเนื้อควาย หรือเนื้อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ติด พิษสุนัขบ้า เข้าไป ให้รีบพบแพทย์ รับวัคซีนโดยเร็ว เมื่อเดือนสิงหาคม 2561 ที่นายอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านชำและควายที่ตายเพราะพิษหมาบ้าไปกิน ต้องเข้ารับวัคซีนกันวุ่น ร่วม 200 คนเลยทีเดียว

พิษสุนัขบ้าหลบในร่างกายได้

บางท่านเข้าใจว่า เมื่อถูกหมากัดแล้วจะออกอาการทันที แต่แท้ที่จริงแล้ว ผลกระทบหลังถูกหมากัดนั้นมีระยะการฟักตัวของเชื้อแตกต่างกันไป พบได้ตั้งแต่ 4 วัน ถึง 4 ปี

ใช่แล้ว 4 ปี ไม่ได้เขียนผิด แต่ส่วนมาก ผู้ป่วยประมาณ 70% จะเป็นโรคภายใน  3 เดือน ดังนั้นบางคนที่ถูกหมากัด หรือกินเนื้อวัวควายที่มีเชื้อแล้วชะล่าใจ ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย

อ้างอิง

7 เรื่องน่ารู้… กับโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้าไม่มีทางรักษา แต่ป้องกันได้

ระวังพิษสุนัขบ้าใน ‘โค-กระบือ-หมู-แพะ-สัตว์ปีก’

ผวา “ควายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า” ชาวบ้านเกือบ 200 คน พากันกิน แห่ฉีดวัคซีนป้องกันวุ่น


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้

ตามรอย บาเตาะ ตำนาน “มนุษย์กินคน” ที่แว้ง

ชายแดนใต้ ในสายตาคนพื้นที่… เรื่องเล่า 3: นกเงือก ที่มักสับสนกับทูแคน ทั้ง ๆ ที่เป็นคนละประเภท

ชายแดนใต้ ในสายตาคนพื้นที่ เรื่องเล่า 1 ตลาดปลาเคลื่อนที่

You may also like...