รู้จักฮิปโปโปเตมัสแคระผ่าน หมูเด้ง เซเลบฯ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ: ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง

กันยายน 2567 น้อยคนไม่รู้จัก หมูเด้ง ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ หรือที่หลายคนเรียกย่อ ๆ ว่าฮิปโปแคระ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี เพราะบุคลิกน่ารักเด้งดึ๋ง ๆ สมชื่อหมูเด้ง แม้ลูกฮิปโปแคระจะน่ารัก แต่เจ้าหมูเด้งโดดเด่นมากเพราะบางครั้งมันก็ขี้อ้อน บางทีก็แอบดุ พร้อมสวบพี่เลี้ยงทุกเมื่อ แต่ละวันมีคลิปชวนยิ้มออกมาให้ดูไม่รู้เบื่อ จนกลายเป็นขวัญใจไปทั่วโลก

ถ้าเราดูรายการสารคดีเกี่ยวกับฮิปโปโปเตมัส จะเห็นว่ามันไม่ค่อยน่ารักอย่างเจ้าหมูเด้งเลย ทั้งดุร้ายไล่กัดจระเข้แบบชิลล์ ๆ ไหงเป็นงั้น นั่นเพราะเจ้าดุร้ายนั่น คือ ฮิปโปปกติ ส่วนเจ้าน้อนน่ารักนามหมูเด้งนั่นเป็นฮิปโปแคระอย่างไรละ

ภาพโดย Sylwia Głowska จาก Pixabay

ฮิปโป VS ฮิปโปแคระ

ฮิปโปโปเตมัส

ว่าด้วยฮิปโป (ไม่แคระ) ก่อน ฮิปโปโปเตมัส เป็นสัตว์กีบอยู่ในวงศ์ Hippopotamidae ซึ่งฮิปโปแคระ ก็อยู่ในวงศ์นี้เช่นกัน และทั้งวงศ์ก็มีฮิปโป 2 ชนิดนี้เท่านั้น

ฮิปโปมีถิ่นกำเนิดที่ทวีปแอฟริกา รูปร่างอ้วนใหญ่เทอะทะ หัวใหญ่และปากกว้างมาก เขี้ยวยาว มีแรงกัดของกรามมากถึง 1,825 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว มีอารมณ์ฉุนเฉียว ดุร้าย ตัวผู้จะดุร้ายเป็นพิเศษเมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ หรือได้รับบาดเจ็บ หรืออากาศร้อน ส่วนตัวเมียจะดุร้ายมากเมื่อมีลูกน้อย คือ หวงลูกนั่นแหละ ถึงอ้วนแต่ฮิปโปก็วิ่งได้เร็วถึง 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ภาพโดย Steward Masweneng จาก Pixabay

ฮิปโปแคระ

ฮิปโปโปเตมัสแคระ ก็ตามชื่อเลย คือเป็นฮิปโปขนาดเล็ก มีความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 1.5 – 1.75 เมตร ความสูงช่วงไหล่ 75 – 100 เซนติเมตร น้ำหนัก 106 – 270 กิโลกรัม ต่างกับฮิปโปโปเตมัสอย่างมากเพราะรายนี้หนักได้ถึง 2 – 4 ตันเลยทีเดียว

ทางด้านนิสัยฮิปโปแคระไม่ดุร้าย ชอบอยู่อย่างสันโดษ นี่จึงเป็นส่วนที่ทำให้ หมูเด้ง น่ารักเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน

สำหรับถิ่นกำเนิดนั้นอยู่ในทวีปแอฟริกาเช่นกัน แต่จะพบในแอฟริกาตะวันตก แหล่งกระจายพันธุ์หลักในประเทศไลบีเรีย ที่อุทยานแห่งชาติซาโป และยังพบในประเทศเซียลาเรียโอนและกีนี

ทางด้านอายุขัยของฮิปโปแคระไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เมื่อนำมาเลี้ยงในสวนสัตว์อายุสูงสุด 30–55 ปี คาดว่าหากเป็นที่อยู่ตามธรรมชาติจะน้อยกว่านี้ ปัจจุบันฮิปโปแคระถือเป็นสัตว์ที่หายาก เพราะทั้งโลกมีเพียงประมาณ 3,000 ตัวเท่านั้น

ภาพโดย Herbert Bieser จาก Pixabay

แม่มะลิฮิปโปโปเตมัสที่เคยเป็นขวัญใจ

แม้ฮิปโปจะขี้หงุดหงิดอารมณ์ร้าย แต่ในประเทศไทยก็มีขวัญใจสวนสัตว์อยู่ นั่นคือ แม่มะลิ ซึ่งมีนิสัยน่ารักไม่ดุร้าย โดยเฉพาะตอนเลี้ยงลูก จึงเป็นขวัญใจเด็ก ๆ เรื่อยมา ปัจจุบันแม่มะลิเพิ่งอายุ 59 ปีไปเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 (แม่มะลิเกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2509 ที่ Koelner Zoo เมืองโคโลญจน์ เยอรมนี) ถือเป็นฮิปโปที่อายุมากที่สุดในประเทศไทย เพราะอายุโดยเฉลี่ยของฮิปโปตามธรรมชาตินั้นเพียง 40 – 50 ปีเท่านั้นเอง ปัจจุบันแม่มะลิพักอยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เช่นเดียวกับหมูเด้ง

ชมฮิปโปแคระได้ที่ไหนบ้าง

ในประเทศไทยไม่ได้มีแค่หมูเด้งเพียงอย่างเดียว ยังมีฮิปโปแคระอีกหลายตัว กระจายอยู่ในสวนสัตว์ต่าง ๆ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว, สวนสัตว์เชียงใหม่, สวนสัตว์นครราชสีมา, สวนสัตว์ขอนแก่น ใครใกล้สวนสัตว์ไหน ก็ไปทำความรู้จักกับฮิปโปแคระกันได้เลย

อ้างอิง

ฮิปโปโปเตมัส

ฮิปโปโปเตมัสแคระ

ฮิปโปโปเตมัสแคระ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

ตามหา ขวานฟ้า ขวานรามสูรมีจริง

มะมุด ผลไม้กลิ่นแรงแต่คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม

คตปู ปูกลายเป็นหิน เครื่องรางทนสิทธิ์ ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก

You may also like...