น้ำไม่หมดอายุ แต่อันตรายหากเก็บไว้ในขวดนาน

ภาพโดย Christian_Birkholz จาก Pixabay

เราจะเข้าใจว่า น้ำบริสุทธิ์ หรือน้ำเปล่า น้ำไม่หมดอายุ แต่ทำไมเวลาเลือกซื้อน้ำบรรจุขวดในร้านสะดวกซื้อ ถึงมีกำหนดวันหมดอายุ เลื่อนอ่านกัน

จริง ๆ แล้ว คุณสมบัติของน้ำไม่หมดอายุหากไม่ปนเปื้อน เช่น เรายกดื่มเปื้อนน้ำลายแล้วเก็บไว้ น้ำก็กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคจากน้ำลายเราต่อ จะว่าหมดอายุก็ไมถูกนัก เพราะมันแค่ปนเปื้อน เอามาต้ม หรือกลั่นก็ใช้ได้ละ แต่ถามว่า หากรู้ใครจะกล้าดื่มต่อล่ะ

ทำไมน้ำถึงหมดอายุ

เอาเป็นว่าข้ามเรื่องความบริสุทธิ์ และปนเปื้อนไป เอาเฉพาะน้ำเพียว ๆ น้ำไม่หมดอายุแน่นอน แต่เหตุใด จึงมีวันหมดอายุระบุไว้ข้างขวดน้ำเปล่า นั่นเพราะขวดบรรจุน้ำเป็นพลาสติก แม้เป็นชนิดที่เป็นมิตรกับอาหาร แต่พลาสติกก็คือพลาสติก เป็นเคมี และมีวันหมดอายุ เกิน 1 ก็จะเสื่อม เมื่อเสื่อมสารเคมีจากขวดก็จะรั่วไหลปนเปื้อนน้ำ เราดื่มน้ำ ก็เท่ากับกินสารปนเปื้อน ฉะนั้นหากขวดน้ำดื่มเก่าข้ามปี แม้จะไม่เคยเปิดก็อย่าดื่ม เพราะเปิดมามะเร็งจ๊ะเอ๋แน่นอน อีกอย่างขวดพาสติก อย่ารีไซเคิลนาน ด้วยเหตุผลข้างต้น คือ เมื่อพลาสติกหมดอายุ ก็จะเสื่อมสภาพ และแพร่เคมีลงน้ำ

ย้ำว่า ขวดน้ำหากเปิดดื่มแล้ว ล่วงไปสัปดาห์อย่าดื่มต่อ เพราะสะสมเชื้อโรค

ย้ำว่า ขวดน้ำพลาสติก แม้ยังไม่เปิดหากเกิน 1 ปี อย่าดื่ม (ข้อมูลวิชาการว่า 2 ปี แต่ผู้เขียนมองว่า ทิ้งเร็วกว่านั้น ย่อมเป็นผลดี) ในกรณีเดียวกัน ขวดที่เดิมน้ำซ้ำ ๆ ก็ไม่ควรใช้

ภาพโดย Dmitriy จาก Pixabay

น้ำบริสุทธิ์ไม่นำไฟฟ้า

เราเชื่อกันว่า น้ำนำกระแสไฟฟ้า ถ้าไฟรั่วอย่าเข้าใกล้น้ำ แต่ www.tools.in.th และอื่น ๆ บอกว่า “การนำไฟฟ้า (Conductivity) คือการวัดความสามารถของน้ำในการผ่านกระแสไฟฟ้า เนื่องจากเกลือ แร่ธาตุและสารเคมีอนินทรีย์อื่นๆ ที่ละลายน้ำทำให้น้ำนั้นนำกระแสไฟฟ้าได้ โดยปรกติน้ำบริสุทธ์จะไม่นำไฟฟ้า”

ถึงกระนั้น เมื่อเห็นไฟรั่ว หรือไฟช็อตใกล้แหล่งน้ำ หรือน้ำท่วมติดเสาไฟฟ้า ก็อย่าเข้าใกล้เลย ตีซะว่านั่นไม่ใช่น้ำบริสุทธิ์

ภาพโดย Darko Djurin จาก Pixabay

มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับน้ำธรรมชาติ

เรามักคิดว่า น้ำจากธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ ปลอดภัย เช่น เข้าป่าเข้าดอย เจอลำธารรีบตักน้ำดื่มเหมือนในลละคร นั่นผิดเลยนะ ก่อนดื่ม อย่างน้อย ๆ ควรกรอง หรือต้ม เพราะน้ำธรรมชาติมีแบคทีเรีย มีเชื้อโรค อยู่เต็มไปหมด อย่าได้คิดว่าธรรมชาติจะสะอาด ธรรมชาติอาจเหมาะกับคนที่อาศัยในป่า มีภูมิคุ้มกัน (อาจจะ) แต่สำหรับคนที่ห่างป่า อย่าได้เชื่อเป็นอันขาด กรอง หรือต้มก่อน เป็นวิธีทีควร

ภาพโดย Clker-Free-Vector-Images จาก Pixabay

ขวดพลาสติกอันตราย

ว่าด้วยเรื่อง น้ำไม่หมดอายุ แต่สัมพันธ์กับขวดพลาสติก ไม่ใช่เพียงให้ดูวันหมดอายุข้างขวด แต่หลายบ้านมักใช้ขวดพลาสติกซ้ำ ๆ ซึ่งนั้นอันตรายด้วยสาเหตุที่ยกมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามพึงเข้าใจธรรมชาติของสิ่งที่เราใช้ แล้วชีวิตเราจะเป็นสุข


อ้างอิง

สมบัติของน้ำ

รู้จักวันผลิต-หมดอายุ บน “ขวดน้ำดื่ม” เตือนอย่าเก็บไว้นานเกิน 2 ปี


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

หูกวาง แอลมอนด์ริมชายหาด

โรคหูดับ กินหมูดิบ แล้วหูหนวกจริงเหรอ

ข้าวยำใบพันสมอ ข้าวยำ สูตรนราธิวาส

You may also like...