ทุเรียน กินอย่างไร ไม่ให้กลิ่นติดมือ ติดปาก

ภาพโดย Najib Zamri จาก Pixabay

ทุเรียน แต่ละปีราคาแพง แต่ก็ขายดิบขายดี มีตั้งแต่กิโลกรัมละหลักร้อยต้นๆ ไปขนาดลูกละหลายหมื่นบาท ถูกยกให้เป็นราชาผลไม้ ทั้งนี้ในความนิยม เป็นผลไม้ยอดฮิต ที่ไทยส่งออกเป็นจำนวนมหาศาลในแต่ละปี แต่ก็มีผู้คนจำนวนหนึ่งที่ไม่ชอบทุเรียนเอาเสียเลย นั่นเพราะกลิ่นของมัน บางคนได้กลิ่นแล้วถึงกับคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าทุเรียนนั้น ฝ่ายชอบ ก็ชอบสุดใจขาดดิ้น ฝ่ายเกลียดก็เกลียดเข้าไส้ ฉะนั้นถึงจะขึ้นชื่อว่าเลิศรส เป็นราชาผลไม้ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าโรงแรมได้ ด้วยกลิ่นที่แรงนั่นเอง จริงอยู่ที่คนชอบทุเรียน มีมากกว่าไม่ชอบ แต่ห้องพักต้องปรับสมดุลกับทุกคน ฉะนั้นจึงห้ามนำทุเรียนเข้าซะเลย

ราชาผลไม้ล้อมหนามนี้มีคนเกลียดกลิ่นอยู่ทั่วไป ที่บ้านผู้เขียนเอง น้องสาวไม่ชอบเอาซะเลย ถือเข้าบ้านแป้บๆ  ก็ไม่ได้ เพราะแม้เข้ามาชั่วคราว แต่กลิ่นยังคงอวล ก็คนมันไม่ชอบนี่ ทำอย่างไรก็รังเกียจ ด้วยเหตุนี้ หลายคนที่รักทุเรียน กินแล้วไปพบกับคนที่เกลียด จึงเกิดปัญหาลิ่นรบกวนได้ แล้วคนชอบทุเรียนจะทำอย่างไร ในเมื่อเป็นของโปรดของชอบ แต่เมื่อกินแล้ว อาจเสี่ยงทำให้คนอีกฝ่ายคลื่นไส้อาเจียนได้ เรามีวิธีกินแล้วไร้กลิ่นติดมือติดปาก มาฝากกันครับ

ภาพโดย 🆓 Use at your Ease 👌🏼 จาก Pixabay

วิธีกิน ทุเรียน ไม่ให้มีกลิ่นนั้น คือ อย่ากินให้โดนปาก หรือโดนมือ อะๆ ล้อเล่น หยอกๆ ใครเขาจะทำอย่างนั้นได้ วิธีที่ถูกต้อง เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ทางภาคใต้ตอนล่าง คือ ให้กินตามปกตินี่แหละ แต่เมื่ออิ่มกับความอร่อยละมุนลิ้นเรียร้อยแล้ว ให้ทำดังนี้

ใส่น้ำลงพูเปลือกทุเรียน แล้วใช้ล้างมือ และ ใส่น้ำดื่มลงพู แล้วดื่ม วิธีนี้ท่านว่า จะช่วยลดกลิ่นทุเรียนได้

ใครกินราชาผลไม้แล้ว กังวลว่าคนอื่นจะไม่ชอบกลิ่น กลัวจะเผลอเรอออกมา ก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้ อย่างที่บอเป็นภูมิปัญญาที่ชาวบ้านเขาทำกัน ได้ผลมากน้อยอย่างไร ทำดูก็ไม่เสียหาย เพราะพูทุเรียน ก็ไม่ได้สปรกอะไร เป็นเปลือกที่เราแกะเนื้อออกมานั่นเอง

ภาพโดย 鹈鹂 夏 จาก Pixabay

ส่วนคนที่บอกว่า อ้าว! ก็ฉันไม่ได้ปอกเองนี่ ซื้อแบบปอกแล้ว จะเอาพูที่ไหนมารองน้ำ ก็ง่ายๆ เอง ให้ขเปลือกมาจากพ่อค้าแม่ค้า สักชิ้น ก็ได้ แต่ขอพูเปลือกจากลูกที่เราซื้อนะครับ อย่าไปขอในกองที่ทิ้งล่ะ ไม่รับประกันความสะอาดนะ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

You may also like...