แอลเบเนีย ชื่อที่จารึกซ้ำใน บอลยูโร

ฟุตบอลยูโร เป็นรายการหวดแข้งระดับโลก ที่แฟนบอลให้ความสนใจไม่น้อยกว่าฟุตบอลโลก โดยรายการนี้เริ่มมาตั้งแต่ ค.ศ. 1960 แล้วเขาก็มีพัฒนาการมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่แรก ๆ มีรอบสุดท้ายกันแค่ 4 ทีม แน่นอนทุกปีมีเพิ่ม กระทั่ง มี 24 ทีมในปัจจุบัน แล้วแต่ละปีก็มีสีสันจากทีมม้ามืดเสมอ ค.ศ. 2024 ก็ต้องยกให้ แอลเบเนีย

ภาพจากเกม FC24

แอลเบเนีย ไม่ใช่น้องใหม่ของศึกยูโร เพราะเคยเข้ารอบสุดท้ายแล้วเมื่อ ค.ศ. 2016 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ หนนั้นเขาอยู่กลุ่มเอ ร่วมกับฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์ และโรมาเนีย ผลงาน คือ เกือบเข้ารอบ 2 เพราะได้ที่ 3 ทว่า ลูกเสียประตูไม่ชนะทีมที่สามอื่น ๆ

ค.ศ. 2024 แอลเบเนีย กลับมาอีกครั้งในรอบสุดท้าย แม้ใช้เวลานานพอสมควรแต่ก็สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย เพราะทำประตูนำอิตาลี่ก่อน หลังจะพ่ายไป 2 – 1 อีกทั้งนำโครเอเชียก่อนด้วย หลังถูกโครเอเชียตีเสมอ แล้วโดนนำ 2-1 พวกเขาก้ฮึดตีเสมอ 2-2 ในทดเวลา

จริง ๆ ก่อนหน้านี้ คือ บอลยูโร ครั้งที่ 2 เมื่อ ค.ศ. 1964 ชื่อของแอลเบเนีย ก็ปรากฏเด่นในศึกลูกหนังรายการนี้แล้ว แต่ไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะเป็นในทางการเมือง เนื่องจากกรีซ ปฏิเสธที่จะเล่นกับแอลเบเนีย หลังมีสงครามระหว่างประเทศ

แต่หลังจากนั้นชื่อของแอลเบเนีย ก็ชวนให้ประทับใจในฝีเท้าเรื่อย ๆ สวนตัวผู้เขียนเอง ไม่เชิงแฟนตัวยงโลกลูกหนังหรอกครับ เพียงแค่เล่นเกม FC24 นั่น เล่นแล้วเขามีกิจกรรมยูโรให้เล่น ก็อย่างว่า คนเล่น ย่อมชนะ AI ที่เกมว่างไว้ให้ พอชนะมากเข้า ก็ลองเลือกทีมรองบ่อนดู ปรากฏว่า เอ้ย! แอลเบเนียเขาเล่นดีแหะ เลยลองหาข้อมูลดู ทราบแล้วก็รีบนำมาเขียนเล่าไว้ใน multitale ร้อยเรื่องเล่า นี่แหละ


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

อ้างอิง

https://th.wikipedia.org/wiki

ฟุตบอลทีมชาติแอลเบเนีย

https://www.springnews.co.th/news/sport/850818

https://mgronline.com/sport/detail/9670000051453

You may also like...