ลำไยคริสตัล ลำไยกลิ่นทุเรียน ของอร่อยจากศรีลังกา

ลำไยคริสตัล ถือเป็นผลไม้แปลกชนิดหนึ่ง เพราะเนื้อสัมผัสคล้ายเงาะผสมลำไย เหนียว หนึบ แต่มีความฉ่ำอยู่ในตัว รสชาติหวานพอประมาณ ส่วนกลิ่นคล้ายทุเรียน แต่ไม่ได้ฉุนโดดแบบทุเรียน เพียงแต่โชยอ่อน ๆ ต้องตั้งใจดม ถึงจะได้ความเหมือน ทางด้านเมล็ดก็ดันไปคล้ายลิ้นจี้

ลำไยชนิดนี้มีเปลือกแข็ง แกะแบบลำไยปกติไม่ได้ ต้องออกแรงทุบจึงจะได้กิน ถึงกระนั้นทั้งสองก็เป็นญาติกัน เพราะอยู่ในวงศ์ Sapindaceae เหมือนกัน ฉะนั้นการเรียกว่าลำไยคริสตัล ก็เป็นชื่อที่เหมาะสมดี ว่าด้วยวงศ์แล้ว ขอต่อด้วยชื่อวิทยาศาสตร์ ลำไย นั้นมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dimocarpus longan ส่วนลำไยคริสตัว คือ Pometia pinnata

ลำไยคริสตัล ถูกเรียกในหลายชื่อ เช่น กาซัน, มาตัว เป็นต้น หากมีโอกาสเข้าไปเยือนที่สวน เจ้าของจะบอกว่าลำไยชนิดนี้นำเข้ามาจากอินโดนีเซีย แต่ถ้าสืบสาวไปอีก จะพบว่านอกจากอินโดฯ แล้วต้นกำเนิดของมันยังอยู่ที่ประเทศศรีลังกาด้วย เพราะมันชอบพื้นที่ร้อนชื้น จึงเติบโตได้ดีในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนอกจากอินโดนีเซีย มาเลเซียแล้ว ในป่าของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็พบต้นลำไยคริสตัลเป็นจำนวนมาก อดีตไม่ค่อยมีใครสนใจ ถือเป็นผลไม้ป่า แต่เมื่อกลายเป็นพืชเศรษฐกิจมันจึงกลายเป็นดารา

ลำไยคริสตัลปัจจุบันยังถือว่าหารับประทานยาก เพราะเพิ่งถูกนำมาปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจเมื่อไม่กี่ปีนี้เอง ราคาจึงสูงอยู่ ทั้งนี้ต้องเตือนกันว่า หากใครเห็นว่าราคาแพง จะปลูกบ้าง ต้องระวัง เนื่องจากเกษตรกรปลูกกันมาก และจะทยอยออกมามากเช่นกัน หากเข้าร่วมขบวนตอนนี้ เมื่อได้เก็บเกี่ยวผลผลิต ราคาอาจจะตกลงมาแล้วก็ได้ แต่ถ้าหากว่ารับความเสี่ยงตรงนี้ได้ ก็ไม่มีปัญหา ว่าไปลำไยชนิดนี้ ปลูกง่าย ไม่ต้องประคบประหงมมาก

อ้างอิง

https://en.wikipedia.org/wiki/Pometia_pinnata

https://www.nparks.gov.sg/florafaunaweb/flora/3/0/3084


อ่านเรื่องอื่น

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

You may also like...