ตามหา ขวานฟ้า ขวานรามสูรมีจริง

ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

เคยฟังนิทานเมขลาล่อแก้วกันไหม ที่นางฟ้านามเมขลามีลูกแวววาวลูกหนึ่ง สวยงาม แล้วยักษ์ชื่อรามสูรอยากได้ ขอดี ๆ แล้วนางฟ้าไม่ให้ ก็เลยใช้กำลัง ใช้ขวานเขวี้ยงใส่เกิดเป็นสายฟ้าเปรี้ยงปร้าง นิทานเรื่องนี้เล่าเพื่อตอบปรากฏหารณ์ธรรมชาติ เรื่อง ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า ฟ้าแลบ ก็คือ แสงวิววับจากแก้วของเมขลา ส่วนฟ้าผ่าและเสียงเปรี้ยงปร้าง คือ ขวานของรามสูรที่มีฤทธิ์มาก ถึงมีกำลังมีพลังมาก แต่ก็ไม่อาจทำอันตรายใด ๆ ต่อนางฟ้าเอวบางได้ ขวานที่ขว้างไปพลาดเป้าตลอด และด้วยขวานพลาดเป้านี่เอง ที่เกิดเป็นตำนาน ขวานฟ้า คนโบราณว่าถ้าเห็นฟ้าผ่าลงตรงไหน ให้เดินตามไปดู จะเจอขวานของรามสูร ใช้เป็นเครื่องลางดีนักแล เรื่องนี้ใครฟังก็เป็นเรื่องตลก แต่มันมีจริงนะเออ

ขวานรามสูรมีจริง

ขวานรามสูร หรือขวานฟ้า มีจริง แต่ไม่ได้เป็นแบบนิทาน หรือตำนาน แต่มันคือ ขวานหินขัด ของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 3,000 กว่าปี ที่ผ่านมา ซึ่งเรียกกันว่า มนุษย์ยุคหินใหม่ คนยุคนี้จะนำก้อนหินมากะเทาะแล้วขัดให้เป็นขวาน ใช้ตัด ใช้สับ เป็นเครื่องมือทำมาหากินนั่นแหละ ซึ่งในประเทศไทยมีร่องรอยมนุษย์ยุคหินใหม่เดินย่ำ สร้างที่อยู่อาศัยทั่วไปหมด จึงมีขวานหินขัดตกอยู่ทั่วไป คนโบราณ (ยุคประวัติศาสตร์ สำหรับไทยก็ประมาณ 1,000 ปีที่ผ่านมา ซึ่งหลอมโลหะเป็นแล้ว) เห็นขวานหินขัดเข้าก็นึกว่าตกมาจากฟ้า เพราะตัวเองไม่เคยใช้ ไม่รู้จัก ทึกทักว่าเป็นของวิเศษ เป็นของรามสูร

ทางภาคเหนือของไทย เรียกชวานหินขัดว่า ขวานตุ่น เพราะตุ่นมันคุ้ยขึ้นมา

ความเชื่อต่อขวานฟ้า

คนโบราณเชื่อว่า ขวานฟ้า ศักดิสิทธิ์ ใช้รักษาโรคทางไสยศาสตร์ได้ แช่น้ำดื่มก็เป็นยา พกติดตัวก็กกันภูติผีปีศาจได้ ปัจจุบันหากจะดูขวานหินขัดสวย ๆ ก็คงต้องไปชมในพิพิธภัณฑ์

รามสูรคือใคร

ยกเรื่องราวรามสูรแล้ว ก็ขอแนะนำตัวรามสูรกันบ้าง เพื่อให้บทความมีความยาวสักหน่อย รามสูรเป็นยักษ์ตนหนึ่งในวรรณคดีรามเกียรติ์ ที่นิสัยเกเร นอกจากนี้ยังเป็นตัวละครในเรื่องเฉลิมไตรภพอีกด้วย โดยอดีตชาติรามสูรเป็นชาวป่าใจบุญ ใช้ขวานถาง่า ตัดต้นไม้ สร้างวัด เมื่อตายยึงเกิดเป็นยักษ์ชื่อ เหมหิรัญ มีพลังมาก ชาตินี้นิสัยกลับตรงข้ามกับชาติที่แล้ว เพราะเหมหิรัญนิสัยเกเร ลำพองว่าตัวเองฤทธิ์มาก คิดจะม้วนแผ่นดินซะ จึงถูกพระนารายณ์ฆ่าตาย ต่อจากนั้นก็มาเกิดเป็นรามสูร มีราหูเป็นเพื่อนสนิท

แล้วเมขลาล่ะคือใคร

ในเรื่องเฉลิมไตรภพเมขลา เป็นลูกของพระยามังกรการ มังกรการตนนี้มีแก้วที่สวยงามทั้งรักและหวงแหนมาก เมื่อเมขลาโต ก็ได้นำไปถวายให้รับใช้พระอิศวรพร้อมกับแถมแก้ววิเศษให้ด้วย อยู่ไปอยู่มาเมขลาขโมยแก้ววิเศษแล้วหนีไป พระอิศวรจึงสั่งให้ราหูไปตาม ราหูก็ชวนรามสูรนี่แหละไปด้วย จึงเกิดเป็นการแย่งแก้ววิเศษขึ้นมา

แท้จริงแล้วฟ้าร้องฟ้าแลบเกิดขึ้นได้อย่างไร

คนโบราณมักอธิบายเหตุการณ์ธรรมชาติว่า เทพยาดาเป็นผู้ทำให้เกิด แต่ในทางวิทยาศาสตร์ฟ้าร้องฟ้าผ่า เกิดขึ้นเนื่องจาก อากาศขยายตัวเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว เพราะความร้อนที่เกิดจากฟ้าแลบ ฟ้าผ่า คือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากการถ่ายเทอย่างรวดเร็วของประจุไฟฟ้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในก้อนเมฆนั่นเอง

อ้างอิง

อดีตชาติของ “รามสูร” ผู้มี “ขวาน” เป็นอาวุธประจำกาย-ถูกเยาะเย้ย

ขวานหินขัด

รามสูร

เมขลา


อ่านเรื่องอื่น ๆ

หน้าแรก

เฟซบุ๊กแฟนเพจ กลั่นแกล้ง

มะมุด ผลไม้กลิ่นแรงแต่คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม

ฮีทสโตรก เมื่ออากาศร้อน ฆ่าคนได้

คตปู ปูกลายเป็นหิน เครื่องรางทนสิทธิ์ ริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก

You may also like...